Giá xăng lên cao liệu chọn xe điện có phải là phù hợp?

8 EXPRESS Tin tức Giá xăng lên cao liệu chọn xe điện có phải là phù hợp?
0 Comments

Giá xăng tăng cao kỷ lục và các chủ xe điện bắt đầu cảm thấy mãn nguyện vì đã quyết định sáng suốt. Các chủ xe chạy xăng đang “đau hầu bao”, nhưng thực tế là họ có thể vẫn không tốn kém bằng chủ xe điện.

Vì sao nhiều người không chọn mua xe điện dù giá xăng tăng cao? - 1
Thời gian sạc pin hiện vẫn là nhược điểm lớn nhất của xe điện so với xe động cơ đốt trong truyền thống (Ảnh: Ford).

Giá xăng trung bình tại bang California hiện tại là 5,57 USD/gallon, trong khi giá trung bình tại Mỹ là 4,3 USD (ngày 14/3). Trong khi đó, giá điện tại hầu hết các bang vẫn vậy, nhờ có các quy định chặt chẽ.

Chi phí sạc pin xe điện không cao, nhưng vấn đề là thời gian chờ rất lâu, trong khi việc đổ xăng chỉ mất vài phút. Các chủ xe điện có thể dùng trạm sạc nhanh, nhưng sẽ phải trả nhiều tiền hơn.

Tùy loại xe và tốc độ sạc, một trạm sạc nhanh Level 3 DC có thể giúp sạc đầy 80% pin cho một số mẫu xe điện trong khoảng 18-40 phút. Với tốc độ này, hệ thống sạc Electrify America sẽ tính phí 43 cent/kWh với khách hàng thông thường, 31 cent/kWh đối với hội viên (4 USD/tháng).

Tuy nhiên, đó là tình huống lý tưởng nhất, còn đa số dùng hệ thống trạm sạc rẻ và chậm hơn – Level 2 điện áp 240V và sẽ phải đợi ít nhất 8 tiếng để sạc đầy một bộ pin cạn kiệt. Đây là hệ thống sạc thường được lắp đặt ở các tòa nhà văn phòng và hộ gia đình.

Một chiếc Ford Mustang Mach E rẻ nhất hiện có giá 44.995 USD, nhưng được ưu đãi thuế 7.500 USD nên thực tế chỉ còn 37.495 USD. Trong điều kiện lý tưởng, xe có thể chạy 247 dặm sau mỗi lần sạc (398km), và trung bình mỗi năm người Mỹ chạy 15.000 dặm (24.140km), nên chi phí sạc pin là khoảng 650 USD/năm nếu chỉ sạc tại nhà. Nếu dùng trạm sạc nhanh, chi phí sẽ là 1.500 USD (31 cent/kWh), cộng thêm phí hội viên 48 USD/năm, và 2.100 USD/năm nếu không phải hội viên.

Trong khi đó, thương hiệu Ford cũng có mẫu Escape Hybrid kích thước tương đương, với giá chỉ 32.780 USD, tiêu thụ nhiên liệu ở mức 5,7 lít/km (41 dặm/gallon). Ngay cả khi giá xăng ở mức cao nhất (5,57 USD/gallon), mỗi năm, chủ xe Escape Hybrid cũng chỉ tốn 2.050 USD chi phí nhiên liệu. Phiên bản động cơ xăng bình thường (không phải hybrid) có giá bán 27.755 USD, tiêu thụ 7,8 lít/100km (30 dặm/gallon), tức là trung bình mỗi năm chủ xe tốn 2.800 USD.

Như vậy, chúng ta có thể so sánh chi phí như sau:

Xe điện: 37.495 USD + 650 USD/2.100 USD = 38.145-39.595 USD

Xe hybrid: 32.780 USD + 2.050 USD = 34.830 USD
Xe xăng: 27.755 USD + 2.800 USD = 30.555 USD

Tất nhiên đây chỉ là một ví dụ, nhưng với người chỉ lái khoảng 24.000km/năm, sự chênh lệch như vậy về chi phí có thể không đủ hấp dẫn để họ cân nhắc mua xe điện, đánh đổi sự nhanh chóng, tiện lợi của việc đổ xăng.

Categories:

  1. dương viết:

    bút thử điện

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *